ฝังเข็ม แพทย์ทางเลือก รักษาโรค ได้โดยไม่ต้องพึ่งยา

การฝังเข็ม ศาสตร์ของแพทย์ทางเลือกที่มีความปลอดภัยสูง แก้อาการเจ็บป่วยได้สารพัดโรค และยังช่วยชะลอวัย ได้อีกด้วย

คนที่มีอาการเจ็บป่วย เกิดจากภายในไม่สมดุล พอไม่สมดุลและไม่แข็งแรง ร่างกายก็จะแสดงอาการที่เจ็บป่วยออกมา

ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป จะดีแค่ไหน.. ถ้าหากเราได้รู้จักศาสตร์ของแพทย์ทางเลือกอีกแขนงหนึ่ง อย่างเช่น การฝังเข็ม เพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาโรคต่างๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับศาสตร์แพทย์แผนจีน กับคุณหมอเบญ The Answer Clinic กันเลยดีกว่า…


แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ หมอชื่อแพทย์จีน เบญจวรรณ มานวธงชัย จบการศึกษาจาก 上海中医药大学 Shanghai University of TCM and HCU ประสบการณ์ในการดูแลคนไข้ก็ร่วม 12 ปีได้แล้วค่ะ


แพทย์ทางเลือกคืออะไร?

แพทย์ที่จะเอามาช่วย รักษา ดูแล ป้องกัน ผู้ป่วย การรักษาก็คือ ช่วยรักษา ฟื้นฟูผู้ป่วย ให้หายไวขึ้น การป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บในระยะยาว กับผู้ป่วยในอนาคต เข้ามาร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบันในการฟื้นฟู ให้คนไข้มีอายุที่ยืนยาว หรือว่าถ้าเป็นโรคภัยไข้เจ็บ ก็ทำให้ผู้ป่วยได้หายไวขึ้น มีชีวิตที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น

การฝังเข็มคืออะไร?

เอาเข็มที่มีขนาด เหมาะกับคนไข้คนนั้นๆ เอามาทิ่ม หรือปักลง บนผิวหนัง ของเราให้เข้าไปถึงในชั้นกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือเส้นประสาท เพื่อบำบัดรักษาให้หายจากโรค 

อาการในการฝังเข็ม?

จะได้ผลดีก็ต่อเมื่อ ก็จะต้องรู้สึกว่า ตึง ปวด หน่วง หรือไม่ก็เหมือนไฟช็อตนะคะ แพทย์แผนจีนเค้าก็จะเรียกว่า “การเต๋อชี่” เต๋อชี่ ก็คืออาการตึง ปวด หน่วง เหมือนมีไฟวิ่ง ก็จะได้ผลดีในการรักษา ทำให้หายเร็วขึ้นมากเลยค่ะ

การฝังเข็ม น่ากลัวไหม? เจ็บไหม?

ถ้าจะให้ตอบว่าไม่น่ากลัวเลยก็เป็นไปไม่ได้ใช่ไหมคะ ก็จะน่ากลัวและตื่นเต้น สำหรับคนที่กลัวเข็ม แต่สำหรับคนที่ไม่กลัวเข็มเลย เค้าก็แค่.. อาจจะตื่นเต้นนิดหน่อย น่ากลัวอันตรายหรือแบบเหมือนขนาดผ่าตัดไหม ก็ไม่ใช่ เหมือนแค่มดกัดนิดเดียวค่ะ พอผ่านชั้นผิวหนังที่มีระบบประสาทรับความรู้สึกไป พอผ่านตรงนี้ไป ก็ไม่รู้สึกเจ็บอะไรแล้ว ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ 

ใครเหมาะฝังเข็ม?

กลุ่มคนที่มีอาการเจ็บป่วย เกิดจากภายในของเค้าไม่สมดุล พอไม่สมดุลและไม่แข็งแรงปุ๊บ ร่างกายก็จะแสดงอาการที่เจ็บป่วยออกมา ไม่ว่าจะเป็น ปวดศีรษะ ไมเกรน ออฟฟิศ ซินโดรม หมอนรองกระดูกทับเส้น อาการเกี่ยวกับเส้นประสาท ก็คือ ปลายมือ ปลายเท้าชา  เป็นโรคเครียด นอนไม่หลับ แบบนี้ก็เกิดจากในร่างกาย เกิดการไม่สมดุลขึ้น ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา

ถ้าจะสรุปง่ายๆ เลยนะคะ คนที่จะมาฝังเข็มได้ คนที่เจ็บป่วยอะไร ไลน์มาถามหมอก็ได้ค่ะ ว่าเป็นแบบนี้นะ รักษาได้ไหม แต่หมอจะตอบให้เลยนะคะว่า รักษาได้ค่ะ เพราะว่า ถ้าภายในสมดุล ภายในแข็งแรงดี ความเจ็บป่วยที่ร่างกายก็จะไม่เกิดนะคะ

ข้อห้ามในการฝังเข็ม?

ใครที่มีความดันทั้งตัวบนและตัวล่างสูงมากเกินไป ก็จะต้องหลีกเลี่ยงไปก่อน ทำให้ความดันเป็นปกติก่อน ถึงจะมาฝังเข็มได้ ตัวล่าง 90 ตัวบน 150 ห้ามเกินตัวนี้ ถ้าเกินแล้วจะฝังเข็มไม่ได้ 

นอนหลับพักผ่อนมาให้เพียงพอด้วยนะคะ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์มาหนัก หรือว่าไม่สูบกัญชามาเยอะเกินไป หรือว่าไม่ดื่มกาแฟมาหนักจนหัวใจเต้นเร็วจนเกินไป ก็จะฝังเข็มไม่ได้ สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว หรือว่าในคนที่กินยาละลายลิ่มเลือดที่กินมาในมิลลิกรัมที่สูง ต้องปรึกษาคุณหมอ (แพทย์แผนปัจจุบัน) ก่อน ว่าจะฝังเข็มได้หรือเปล่า?

ฝังเข็ม แก้ชงได้จริงหรือ?

จากที่หมอได้ศึกษามาแล้ว และสอบถามผู้รู้ที่เป็นซินแสท่านนึง ท่านมีประสบการณ์มากๆ ในการดูดวงให้กับคน คอนเฟิร์มมาแล้วค่ะว่า ได้ เป็นปีชงของเราใช่ไหมคะ เราจะไปได้รับอุบัติเหตุ มีการได้รับการบาดเจ็บ จากการฝังเข็ม การเสียเลือดเนื้อ จากการฝังเข็มแบบนี้ เป็นการผ่อนหนักให้เป็นเบา เปลี่ยนจากร้ายให้กลายเป็นดี เค้าเรียกว่า สุขภาพดี สวยขึ้น ชะลอวัยขึ้น ไปพร้อมๆ กันได้ด้วยนะคะ

ช่วยยกตัวอย่าง เคสประทับใจ?

ก็เมื่อประมาณที่หมอเปิดคลีนิกมาใหม่ๆ 10 ปีที่แล้วได้ จะเป็นคุณยายท่านนึงค่ะ คุณยายเป็นงูสวัดค่ะ ซึ่งตอนที่มา หิ้วกันมาเลยค่ะ หิ้วแบบ นอนหงายอุ้มกันมาเลยนะคะ และหมอก็ถามคุณยายว่าคุณยายเป็นอะไร? คุณยายเป็นงูสวัด ที่เข้าระบบประสาท จนทำให้คุณยายขยับตัวไม่ได้เลย หมอแพทย์แผนปัจจุบันก็บอกว่า จะต้องนอนนิ่งๆ อยู่แบบนี้ตลอดเลย พอรักษาไปประมาณ 5-6 ครั้ง คุณยายก็กลับมาเดินได้จนปกติ ซึ่งตอนนี้ ก็ยังได้ติดต่ออยู่ กับคุณยายอยู่เลย ทุกวันนี้คุณยายอายุประมาณ 90 กว่า ก็ยังตื่นแต่เช้า ไปทำบุญใส่บาตรอยู่เลย อยู่บ้านก็มีแอบเต้นด้วยนะคะ

ฝังเข็ม ใช้เวลารักษานาน แค่ไหนใน 1 ครั้ง?

ประมาณ 40 นาที ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง บางคน 2 ชม. ก็มีนะคะ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลไปเลยค่ะ ว่าเป็นมากเป็นน้อยแค่ไหน

ฝังเข็ม ใช้เวลานานแค่ไหน?

บางเคสครั้งเดียวหายเลยก็มีนะคะ คนที่ปวดนอนตกหมอน หรือว่าออฟฟิศ ซินโดรมนี่ค่ะ ครั้งเดียวหายเลยก็มี ถ้าเป็นเรื้อรัง รักษาตามระยะเวลาที่เป็น สมมุติว่าเป็นมาประมาณ 4-5 ปี ก็จะใช้เวลานิดนึงค่ะ บวกลบไม่เกิน 10 ครั้ง  หรือว่าบางคนต้องการที่จะดูแลสุขภาพในระยะยาว เช่นการชะลอวัย หรือว่าป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดในอนาคต สามารถฝังแบบต่อเนื่องได้ เดือนละครั้งๆ แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน เพื่อดูแลสุขภาพในระยะยาวค่ะ

อาการต่างๆ หลังฝังเข็มจะเป็นอย่างไร?

ส่วนใหญ่ที่พบก็คือ จะสบายขึ้น โล่งขึ้น เค้าก็จะรู้สึกสดชื่นขึ้น ในหลายๆ คน แต่ว่าเกี่ยวกับเคสหมอนรองกระดูกนะคะ จะมี 2 กรณี 
กรณีที่ 1 คือ ปวดมากขึ้น ประมาณ 1 วัน
กรณีที่ 2 ก็คือ จะโล่งขึ้นเลยในทันที

ซึ่งพบได้น้อยมาก ในคนที่กลับไปแล้วปวดมากขึ้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในเคสของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ถ้า 100 คน พบเพียง 1 คน ถ้าเป็นเคสอื่นที่ไม่ใช่หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เป็นอาการ เช่น ความเครียด นอนไม่หลับ หรือปวดหัว ก็จะเบาลงในทันที ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ 

The Answer Clinic มีดีอะไร?

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพนะคะสามารถที่จะแอดไลน์มาถาม หรือว่าโทรมาถาม มาปรึกษา มาคุยกันก่อน ก็ได้นะคะ รับรองเลยค่ะว่า ที่นี่คือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคุณ คุณจะได้ทั้งการหายจากโรคภัยไข้เจ็บกลับไป แถมคุณยังได้ความสุข ความสนุกกลับบ้านไปด้วยค่ะ 

รีวิวจากคนไข้

คุณบัวรัตน์ อายุ 64 ปี

อาการ ปวดเอว นิ้วล็อค นอนไม่หลับ

ที่ตัดสินใจมารักษาท่ีนี่นะคะ เพราะว่ามีคนแนะนำมา คือลูกแนะนำมาว่าที่นี่รักษาดี ปวดเอวมานานแล้ว ไปหาหมอทางโรงพยาบาลเค้าก็ให้กินแต่ยา เราก็ไม่อยากกินยามาก เพราะว่าความดัน ไขมัน อะไรก็มี มาที่นี่หมอเค้าก็ใจดีนะคะ จบจากจีนมา และเค้าก็เอาใจใส่ดูแลลูกค้าดี กลับไปนี่นอนหลับสบายเลย และก็อาการทุกวันนี้ก็คือดีขึ้นๆ  ใครเป็นเหมือนดิฉันนะคะ เข้ามาได้นะคะ ไม่ผิดหวัง คือหาย.. รักษาไปเรื่อยๆ หายค่ะ หาย..  

การฝังเข็มนี่ค่ะ เมื่อก่อนก็น่ากลัวนะคะ แต่มาสัมผัสจริงๆ ไม่น่ากลัวค่ะ ใหม่ๆ ก็จะตื่นเต้นหน่อย พอไปๆ มาๆ ก็ชิน และก็ความสบายก็กลับไป ไม่ต้องกลัวนะคะ หาย.. คนไหนปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัวอะไรพวกนี้  ฝังเข็มเมื่อก่อนเคยได้ยินแต่คนพูด ก็กลัวนะคะ แต่มาสัมผัสจริงๆ ก็ไม่กลัวน๊า เออ..ใช้ได้ หมอดี 

สถานที่เข้ารับการรักษา

บรรยากาศ ผ่อนคลาย ร่มรื่น ก่อนทำการรักษา ต้องโทรมาจองคิวก่อนน๊า

เวลาเปิดทำการ

ปรึกษาฟรี!!

เปิดทำการ : ทุกวันพุธ-วันอาทิตย์

เวลาทำการ : 9.00-15.00 น.

โทร.064-162-3646

Line:@exn3676x

Facebook : TheAnswerClinic

Youtube : NATURE SOCIETY หมอเบญแพทย์จีน THE ANSWER CLINIC

สถานที่ตั้ง หมอเบญ แพทย์จีน คลีนิกฝังเข็ม

เวนิสดิไอริส 1/150, 150 วัชรพล 2/7 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขนกทม. 10220

Latest

นอนอย่างไรให้หน้าเด็ก?

การนอนทำให้หน้าเด็กลงได้จริงหรือ? นอนดึก นอนผิดเวลา ทำให้หน้าแก่ อ้วนง่าย ลงพุง โรคภัย และตัวเตี้ย การนอนถือเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟู และซ่อมแซมเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล...

ใครมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน?

การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอได้จริงหรือ? ความเชื่อที่ว่าการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอ คำถามคือเรารู้จริงๆ หรือว่าอาหารดังกล่าวที่เราทานเข้าไปนั้น...

อาหารเสริมแตกต่างจากสมุนไพรและยาอย่างไร?

"อาหารเสริม ไม่ใช่ วิตามิน" "วิตามิน ก็ไม่ใช่ "ยา" แต่ "สมุนไพร...

ทานไขมันอย่างไรให้แข็งแรง?

เราควรเลือกรับประทานอาหารประเภทกรดไขมันอย่างไร ให้สุขภาพดีเหมาะกับชีวิตประจำวัน? โครงสร้างกรดไขมัน แบบอิ่มตัว และไม่อิ่มตัว กรดไขมันมีกี่ประเภท? อาหารประเภทไขมัน แบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทของไขมัน (หน่วยย่อยที่สำคัญ)1.คอเลสเตอรอลกรดไขมันในเลือด2.ไตรกลีเซอร์ไรด์ (มักอยู่ในรูปแบบไขมันหรือน้ำมัน)...

Newsletter

[tds_leads input_placeholder="Email address" btn_horiz_align="content-horiz-center" pp_msg="SSd2ZSUyMHJlYWQlMjBhbmQlMjBhY2NlcHQlMjB0aGUlMjAlM0NhJTIwaHJlZiUzRCUyMiUyMyUyMiUzRVByaXZhY3klMjBQb2xpY3klM0MlMkZhJTNFLg==" msg_composer="" display="column" gap="10" input_padd="eyJhbGwiOiIxM3B4IDEwcHgiLCJsYW5kc2NhcGUiOiIxMnB4IDhweCIsInBvcnRyYWl0IjoiMTBweCA2cHgifQ==" input_border="1" btn_text="I want in" btn_icon_size="eyJhbGwiOiIxOSIsImxhbmRzY2FwZSI6IjE3IiwicG9ydHJhaXQiOiIxNSJ9" btn_icon_space="eyJhbGwiOiI1IiwicG9ydHJhaXQiOiIzIn0=" btn_radius="0" input_radius="0" f_msg_font_family="file_1" f_msg_font_size="eyJhbGwiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTIifQ==" f_msg_font_weight="400" f_msg_font_line_height="1.4" f_input_font_family="file_1" f_input_font_size="eyJhbGwiOiIxMyIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEzIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMiJ9" f_input_font_line_height="1.2" f_btn_font_family="831" f_input_font_weight="400" f_btn_font_size="eyJhbGwiOiIxMiIsImxhbmRzY2FwZSI6IjEyIiwicG9ydHJhaXQiOiIxMSJ9" f_btn_font_line_height="1.2" f_btn_font_weight="400" pp_check_color="#000000" pp_check_color_a="var(--center-demo-1)" pp_check_color_a_h="var(--center-demo-2)" f_btn_font_transform="uppercase" tdc_css="eyJhbGwiOnsibWFyZ2luLWJvdHRvbSI6IjQwIiwiZGlzcGxheSI6IiJ9LCJwb3J0cmFpdCI6eyJtYXJnaW4tYm90dG9tIjoiMzAiLCJkaXNwbGF5IjoiIn0sInBvcnRyYWl0X21heF93aWR0aCI6MTAxOCwicG9ydHJhaXRfbWluX3dpZHRoIjo3Njh9" btn_bg="var(--center-demo-1)" btn_bg_h="var(--center-demo-2)" title_space="eyJwb3J0cmFpdCI6IjEyIiwibGFuZHNjYXBlIjoiMTQiLCJhbGwiOiIxOCJ9" msg_space="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIwIDAgMTJweCJ9" btn_padd="eyJsYW5kc2NhcGUiOiIxMiIsInBvcnRyYWl0IjoiMTBweCIsImFsbCI6IjE3cHgifQ==" msg_padd="eyJwb3J0cmFpdCI6IjZweCAxMHB4In0=" msg_err_radius="0" msg_succ_bg="var(--center-demo-1)" msg_succ_radius="0" f_msg_font_spacing="0.5"]

Don't miss

นอนอย่างไรให้หน้าเด็ก?

การนอนทำให้หน้าเด็กลงได้จริงหรือ? นอนดึก นอนผิดเวลา ทำให้หน้าแก่ อ้วนง่าย ลงพุง โรคภัย และตัวเตี้ย การนอนถือเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟู และซ่อมแซมเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล...

ใครมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน?

การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอได้จริงหรือ? ความเชื่อที่ว่าการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอ คำถามคือเรารู้จริงๆ หรือว่าอาหารดังกล่าวที่เราทานเข้าไปนั้น...

อาหารเสริมแตกต่างจากสมุนไพรและยาอย่างไร?

"อาหารเสริม ไม่ใช่ วิตามิน" "วิตามิน ก็ไม่ใช่ "ยา" แต่ "สมุนไพร...

ทานไขมันอย่างไรให้แข็งแรง?

เราควรเลือกรับประทานอาหารประเภทกรดไขมันอย่างไร ให้สุขภาพดีเหมาะกับชีวิตประจำวัน? โครงสร้างกรดไขมัน แบบอิ่มตัว และไม่อิ่มตัว กรดไขมันมีกี่ประเภท? อาหารประเภทไขมัน แบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทของไขมัน (หน่วยย่อยที่สำคัญ)1.คอเลสเตอรอลกรดไขมันในเลือด2.ไตรกลีเซอร์ไรด์ (มักอยู่ในรูปแบบไขมันหรือน้ำมัน)...

สุขภาพดีเทียบได้จากอะไร?

คุณอยากมีสุขภาพแบบไหนระหว่าง.. แบบคนรวย แบบคนฐานะปานกลาง แบบคนจน แน่นอนเป็นใครก็ต้องอยากรวยกันทั้งนั้น ว่าแต่ว่าสถานภาพทางการเงินมาเกี่ยวข้องกันได้ยังไงกับเรื่องของสุขภาพ? สุขภาพดีเทียบจากอะไร? มีที่มาจากไหน? จากแนวความคิดของเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เปรียบเทียบโดยวัดจากเกณฑ์รายรับประชากรกับการตรวจสุขภาพกับแพทย์แผนปัจจุบัน จากแผนภาพประกอบ อธิบายได้ว่า1. Optimal Level (เกณฑ์...

นอนอย่างไรให้หน้าเด็ก?

การนอนทำให้หน้าเด็กลงได้จริงหรือ? นอนดึก นอนผิดเวลา ทำให้หน้าแก่ อ้วนง่าย ลงพุง โรคภัย และตัวเตี้ย การนอนถือเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟู และซ่อมแซมเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล แถมยังช่วยให้หน้าเด็กและลดความเครียดได้ดีอีกด้วย ในสภาวะที่ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนและอดนอน ร่างกายจะเกิดความเครียดขึ้นมาทั้งแบบภายในและภายนอก จนทำให้เกิดเป็นความเครียดสะสมเรื้อรังได้ มาเช็คลิสต์กันดีกว่าว่าคุณเคยพบเจอกับอาการดังกล่าวเหล่านี้กันบ้างไหม? คุณเคยมีอาการเหล่านี้บ้างมั้ย? เครียดโดยไม่ทราบสาเหตุ อยากทานของหวาน น้ำหวาน ตลอดเวลา หลับยาก หลับไม่สนิท หลับไม่ค่อยลึก ไม่ค่อยอยากลุกจากที่นอนในตอนเช้า มีอาการอ่อนเพลียระหว่างวัน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ตึงตามตัวเป็นประจำ มีความเครียดสะสมระหว่างวัน เป็นโรคกระเพาะ อ้วนง่าย ลงพุง การอดนอนส่งผลต่อร่างกายอย่างไร? ความเครียดจากภายใน ส่งผลต่อระบบสมอง การอักเสบในร่างกาย  เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือด และเบาหวาน  ความเครียดจากภายนอก นอนไม่หลับ นอนหลับยาก หน้าเหี่ยว แก่ ไม่สดใส...

ใครมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามิน?

การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอได้จริงหรือ? ความเชื่อที่ว่าการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้เราได้รับปริมาณของวิตามินที่เพียงพอ คำถามคือเรารู้จริงๆ หรือว่าอาหารดังกล่าวที่เราทานเข้าไปนั้น มีวิตามินชนิดใดอยู่ในนั้นบ้าง? ยังมีวิตามินอีกหลากหลายชนิดที่ไม่ได้มาจากอาหาร อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป (Processed Foods) เช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม โบโลน่า อาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง เค้ก ผลไม้แห้ง เนื้อสัตว์ หรือแม้แต่ผักผลไม้ต่างๆ...

อาหารเสริมแตกต่างจากสมุนไพรและยาอย่างไร?

"อาหารเสริม ไม่ใช่ วิตามิน" "วิตามิน ก็ไม่ใช่ "ยา" แต่ "สมุนไพร คือ ยา" และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? อาหารเสริมช่วยป้องกันโรค ชะลอวัย แต่ไม่ได้มีไว้เพื่อรักษาโรค ทำไมหลายๆ ท่าน จึงเชื่อว่า อาหารเสริมคือ ยาวิเศษ เพราะในปัจจุบัน อาหารเสริมถูกโฆษณาให้เป็นยา แต่จริง ๆ แล้ว อาหารเสริมนั้น ไม่ใช่...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Index